blog detail banner

TTLab Academy Blogs

20/10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam?

list-icon

Mục lục

plus-iconminus-icon
I. 20/10 là ngày gì ?
II. Nguồn gốc của ngày 20/10
III. 20/10/2023 là thứ mấy có được nghỉ lễ không? 
IV. Gợi ý những món quà tặng ý nghĩa nhất ngày 20/10 
V. Gợi ý những lời chúc 20/10 thật ý nghĩa 
Dành cho mẹ:
Dành cho vợ:
Dành cho người yêu:
Dành cho bạn bè, đồng nghiệp:

20/10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam? Đây có phải ngày nghỉ lễ không? Các bạn hãy cùng ToKyo Tech Lab Academy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. 20/10 là ngày gì ?

Ngày 20/10 không phải là ngày Quốc tế Phụ nữ. Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là là ngày Liên Hợp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hàng năm. 

Mừng ngày phụ nữ Việt Nam  (1).png

Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam, dành riêng cho phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước.  Đây là một dịp để tôn vinh vai trò và đóng góp của phụ nữ trong xã hội, cũng như để nêu bật các vấn đề liên quan đến quyền phụ nữ và bình đẳng giới.

Trong ngày này, người ta thường tổ chức các hoạt động và sự kiện để tôn vinh phụ nữ, như trao quà, tổ chức buổi tiệc, biểu diễn văn nghệ, hội thảo về quyền phụ nữ và nâng cao nhận thức về vấn đề giới trong xã hội.

Ngoài ra, ngày 20/10 cũng là dịp để mọi người thể hiện lòng biết ơn và yêu thương đối với mẹ, vợ, chị em, bạn bè và những người phụ nữ quan trọng trong cuộc sống của họ.

II. Nguồn gốc của ngày 20/10

Ngày 20/10 là ngày kỷ niệm thành lập Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (20 tháng 10 năm 1930). Đây là tổ chức do Đảng Cộng sản Việt Nam phê duyệt thành lập, về sau đổi tên thành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, là tổ chức có vai trò chính trị xã hội trong thời chiến cũng như thời bình.

Trước năm 1930, phong trào phụ nữ Việt Nam hoạt động rời rạc, thiếu thống nhất. Ngày 20 tháng 10 năm 1930, tại Hà Nội, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam được thành lập, do bà Nguyễn Thị Minh Khai làm chủ tịch. Đây là tổ chức chính trị đầu tiên của phụ nữ Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong phong trào phụ nữ Việt Nam.

Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam ra đời đã tập hợp đông đảo phụ nữ Việt Nam tham gia đấu tranh chống thực dân Pháp, đòi quyền bình đẳng, tự do, hạnh phúc cho phụ nữ. Hội đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Ngày 20/10 là ngày tôn vinh những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế,... đến gia đình. Gửi gắm yêu thương, những món quà ý nghĩa đến những người phụ nữ của mình.

III. 20/10/2023 là thứ mấy có được nghỉ lễ không? 

Ngày 20/10 năm nay (năm 2023) diễn ra vào thứ 6 Dương lịch. Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, ngày 20/10 không phải là ngày nghỉ lễ chính thức. Tuy nhiên, nhiều đơn vị cơ quan hiện nay vẫn tổ chức cho nghỉ nửa ngày hoặc cả ngày để tổ chức buổi lễ kỷ niệm, tôn vinh phụ nữ.

Việc tổ chức nghỉ làm việc vào ngày 20/10 là do các đơn vị cơ quan tự quyết định, không phải là quy định bắt buộc của pháp luật. Các đơn vị cơ quan có thể căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện của đơn vị để quyết định việc nghỉ làm việc vào ngày này.

Đối với các đơn vị cơ quan không tổ chức nghỉ làm việc vào ngày 20/10, người lao động vẫn phải làm việc bình thường. Tuy nhiên, người lao động sẽ được hưởng chế độ làm thêm giờ nếu làm thêm giờ vào ngày này.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi "20/10/2023 có được nghỉ lễ không?" là tùy thuộc vào quyết định của đơn vị cơ quan. Nếu đơn vị cơ quan bạn tổ chức cho nghỉ làm việc vào ngày này, thì bạn sẽ được nghỉ. Nếu đơn vị cơ quan bạn không tổ chức cho nghỉ làm việc vào ngày này, thì bạn vẫn phải làm việc bình thường.

IV. Gợi ý những món quà tặng ý nghĩa nhất ngày 20/10 

Để thể hiện tình cảm với người phụ nữ quan trọng trong đời, việc chọn một món quà tặng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đầy đủ ý nghĩa là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý cho món quà vừa sức khỏe lại vừa sắc đẹp để bạn có thể tham khảo dành tặng cho họ.

Mừng ngày phụ nữ Việt Nam  (4).png

  • Tặng hoa 

  • Tặng trang sức ( Dây chuyền, lắc tay, nhẫn…) 

  • Quần áo hoặc váy 

  •  Đưa họ đi du lịch 

  • Đồ lưu niệm 

Ngoài ra bạn cũng có thể tự nấu cho người phụ nữ của mình 1 bữa cơm thịnh soạn hoặc làm những công việc hàng ngày trong gia đình để cho người phụ nữ được nghỉ ngơi đó cũng là một cách thể hiện tình cảm. 

V. Gợi ý những lời chúc 20/10 thật ý nghĩa 

  • Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, con xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến mẹ. Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trên đời, con yêu mẹ rất nhiều!

  • Mẹ ơi, con biết mẹ đã vất vả rất nhiều để nuôi con khôn lớn. Con xin lỗi vì đã không thể báo đáp hết công ơn của mẹ. Con chúc mẹ luôn khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi để con có thể phụng dưỡng mẹ trọn đời.

  • Vợ yêu! Chúc vợ ngày Phụ nữ Việt Nam vui vẻ, hạnh phúc và luôn xinh đẹp. Chồng yêu vợ nhiều lắm!

  • Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, chồng xin gửi lời chúc yêu thương nhất đến vợ. Vợ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời chồng. Chồng yêu vợ nhiều lắm!

  • Vợ ơi, chồng biết chồng vẫn chưa phải là người chồng hoàn hảo, nhưng chồng sẽ cố gắng hết sức để mang lại hạnh phúc cho vợ. Chồng yêu vợ nhiều lắm!

  • Em yêu! Chúc em ngày Phụ nữ Việt Nam vui vẻ, hạnh phúc và luôn xinh đẹp. Anh yêu em nhiều lắm!

  • Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, anh xin gửi lời chúc yêu thương nhất đến em. Em là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời anh. Anh yêu em nhiều lắm!

  • Em yêu, anh biết anh vẫn chưa phải là người yêu hoàn hảo, nhưng anh sẽ cố gắng hết sức để mang lại hạnh phúc cho em. Anh yêu em nhiều lắm!

  • Chúc chị em phụ nữ ngày Phụ nữ Việt Nam vui vẻ, hạnh phúc và luôn xinh đẹp. Chúc chị em luôn thành công trong công việc và cuộc sống.

  • Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến chị em phụ nữ. Chúc chị em luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

  • Chị em phụ nữ ơi, chúc chị em một ngày 20/10 thật vui vẻ, hạnh phúc và tràn đầy yêu thương.

Những lời chúc 20/10 ý nghĩa không chỉ thể hiện tình cảm của bạn dành cho những người phụ nữ quan trọng trong đời, mà còn mang đến cho họ niềm vui và hạnh phúc. 

Như vậy, Tokyo Tech lab  Academy và các bạn đã biết được ngày 20/10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam. Mong rằng bạn sẽ chọn được những món quà xinh xắn cùng những lời chúc tốt đẹp đến người phụ nữ thân yêu của mình nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

Tokyo Tech Lab Academy

Tags:
Quà tặng ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
facebook icon
Chia sẻ
Tokyo Tech Lab

Thầy tận tâm, trò nâng tầm

Khóa học

    Liên hệ

    • email icon

    • phone icon

    • location icon

    © 2023 Tokyo Tech Lab Academy. All Rights Reserved.