blog detail banner

TTLab Academy Blogs

Top 6 lý do giúp bạn yêu thích nghề lập trình hơn mỗi ngày

list-icon

Mục lục

plus-iconminus-icon
1. Bằng cấp khi ứng tuyển ngành Công nghệ thông tin
2. Tỷ lệ nam - nữ trong ngành Công nghệ thông tin
3. Người trong "ngành" có khả năng ngoại ngữ như thế nào?
4. Học công nghệ thông tin là không sợ thiếu việc tốt?
5. Rất nhiều người học công nghệ thông tin rồi đi làm trái ngành. 
6. Không có chuyện học hết 1 lần rồi đi làm. 

Có phải bạn đang tìm hiểu hay có định hướng tham gia thị trường lao động ngành công nghệ thông tin? Vậy thì ngoài những thông tin cơ bản mà bạn tìm kiếm được, hãy để Tokyo Tech Lab Academy bật mí cho bạn biết top 6 lý do yêu để yêu thích nghề lập trình

 TOP 6 LÝ DO ĐỂ YÊU THÍCH NGHỀ LẬP TRÌNH.png

1. Bằng cấp khi ứng tuyển ngành Công nghệ thông tin

Một trong những sự thật về ngành Công nghệ thông tin chính là dù chỉ tốt nghiệp THPT thì bạn vẫn có thể làm trong lĩnh vực này. Hiện nay, số lượng người làm Công nghệ thông tin dù chỉ có bằng THPT chiếm 3% trong tổng số nhân lực trong ngành ở nước ta. Trong khi đó trên thế giới, có đến 25% lập trình viên đang làm việc tại các công ty lớn không có bất kỳ bằng cấp nào (theo khảo sát của Stack Overflow vào năm 2020). 

Tuy nhiên, nếu không có bằng cấp mà vẫn muốn gắn bó với lĩnh vực này, bạn cần phải học hỏi ở nhiều nguồn khác nhau. Trong khi đó, việc tốt nghiệp ngành Công nghiệp thông tin, được đào tạo bài bản bởi các trường đào tạo hàng đầu hàng đầu sẽ giúp bạn nhận được mức lương hấp dẫn, có thể thương lượng nhiều điều khoản khác nhau khi đi làm, mở ra những ranh giới mới giúp bạn làm việc trong nhiều lĩnh vực công việc khác nhau,...

2. Tỷ lệ nam - nữ trong ngành Công nghệ thông tin

Nhiều người cho rằng Công nghệ thông tin là ngành học chỉ dành riêng cho con trai, tuy nhiên sự thật không phải vậy. Một trong những lý do giúp bạn yêu thích nghề lập trình hơn bởi đó là một trong những ngành học tiềm năng phát triển, Công nghệ thông tin thu hút hơn 11% sinh viên nữ theo học mỗi năm. Điều này cho thấy không chỉ có con trai có thể theo học và làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mà cả con gái cũng có thể chinh phục được ngành học khô khan và cứng nhắc này. Thậm chí, rất nhiều chị em đã trở thành những kỹ sư công nghệ cực giỏi, làm việc tại các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế. Một số vị trí trong ngành công nghệ thông tin có tỉ lệ nữ giới cao có thể kể đến như nhân viên kiểm thử phần mềm, kiểm soát chất lượng phần mềm, phân tích nghiệp vụ,...

3. Người trong "ngành" có khả năng ngoại ngữ như thế nào?

Việc biết thêm một ngôn ngữ nữa mà cụ thể ở đây là tiếng Anh có thể nhân đôi hay thậm chí nhân ba, nhân bốn lần số lượng tài liệu, nền tảng chia sẻ kiến thức, giáo trình tiếng Anh chuyên ngành Công nghệ Thông tin,... mà bạn có thể tiếp cận để nâng cao kiến thức chuyên ngành. Vì đặc thù công việc cần trao đổi với khách hàng là người nước ngoài nhiều, tiếng Anh ngày càng được nhân sự ngành công nghệ thông tin chú trọng, đây có thể là một điểm cộng lớn cho bạn khi tìm việc trong bối cảnh nhân sự định hướng làm việc trong ngành này ngày càng cao. Thực tế số lượng lập trình viên giỏi tiếng Anh không quá lớn, đa phần chỉ ở mức đọc hiểu tài liệu.

4. Học công nghệ thông tin là không sợ thiếu việc tốt?

Các công ty công nghệ lúc nào cũng thiếu người. Nhưng đó là thiếu người làm chăm chỉ/người nỗ lực/người làm được việc/người giỏi mà thôi. Số lượng người học công nghệ thông tin ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh của lĩnh vực này cũng cao hơn. Nhà tuyển dụng cũng sẽ chỉ tuyển những ứng viên có khả năng làm việc, tạo doanh thu và thực sự tiềm năng. Vì vậy hãy học tập thật chăm chỉ và trau dồi cho mình thật nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức nhé!

5. Rất nhiều người học công nghệ thông tin rồi đi làm trái ngành. 

Lý do phổ biến nhất đó là do HỌC QUÁ NHIỀU THỨ (Lý thuyết) mà chẳng thực sự "LÀM ĐƯỢC" cái nào. Và một điều đặc biệt nữa, làm việc với đam mê không phải lúc nào cũng vui vẻ dễ chịu. Đôi khi bạn phải trả giá bằng xương máu và nước mắt. Stress, áp lực, khó khăn sẽ luôn đến với bạn. Nhưng hãy kiên trì và theo cho tới cùng. Hãy nghĩ tới những thành quả sau này mà bạn sẽ đạt được.

6. Không có chuyện học hết 1 lần rồi đi làm. 

Vì công nghệ thông tin là thay đổi liên tục, tất các những người làm công nghệ đều "Vừa học - Vừa làm" cả đời. Vì IT là một ngành khắc nghiệt và đào thải rất cao. Các công nghệ thì mọc lên như nấm trong thời gian rất ngắn. Nếu một ngày bạn không học hỏi nữa, thì là lúc bạn đang đi lùi với những người khác. Do vậy, nếu bạn quyết định làm việc trong lĩnh vực IT, hãy chuẩn bị cho việc liên tục học tập cái mới.

Qua bài viết này, Tokyo Tech Lab Academy hy vọng bạn đã nhận ra được những khía cạnh mới về ngành công nghệ thông tin. Đồng thời cảm thấy top 6 lý do giúp bạn yêu thích lập trình hữu ích đối với bạn. Nếu bạn chắc chắn đây là ngành nghề phù hợp với bản thân và thực sự muốn chinh phục những khó khăn của nó, hãy tham khảo các liên hệ cho chúng mình để được tư vấn chi tiết nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

Tokyo Tech Lab Academy

Tags:
Học lập trìnhHọc công nghệ thông tinHọc viện Tokyo Tech LabHọc viện TTLabTTLab AcademyTokyo Tech Lab Academy
facebook icon
Chia sẻ
Tokyo Tech Lab

Thầy tận tâm, trò nâng tầm

Khóa học

    Liên hệ

    • email icon

    • phone icon

    • location icon

    © 2023 Tokyo Tech Lab Academy. All Rights Reserved.