blog detail banner

TTLab Academy Blogs

Xu hướng tuyển dụng IT 2023 tại Việt Nam

list-icon

Mục lục

plus-iconminus-icon
I. Xu hướng tuyển dụng IT năm 2023
 II. Tuyển dụng IT 2023 - Top 3 công việc hot nhất
 III. Nhu cầu tuyển dụng IT năm 2023 
IV. Dự báo mức lương tuyển dụng IT trong năm 2023
 V. Đánh giá

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, đa phần các công ty đều tập trung duy trì số lượng nhân viên hiện tại, giảm thiểu tối đa việc cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, việc tuyển dụng IT năm 2023 ngược lại vẫn hết sức khả quan khi hàng loạt vị trí IT đang được tìm kiếm mạnh mẽ. Cùng Tokyo Tech Lab Academy phân tích rõ hơn qua bài viết dưới đây! 

XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG IT 2023 TẠI VIỆT NAM .png

I. Xu hướng tuyển dụng IT năm 2023

Sau khi khảo sát hơn 200 doanh nghiệp, ITviec đã có báo cáo hết sức khả quan đối với việc tuyển dụng IT:

  • 81.5% phản hồi các công ty IT vẫn tuyển thêm người để tăng quy mô team IT trong năm 2023. 

  • 31.7% dự định tăng từ 11% đến 30% số lượng nhân viên IT. 

  • Có đến 19.2% công ty dự định tăng hơn 50% số lượng nhân viên IT so với hiện tại. 

  • Chỉ có 19% công ty tham gia khảo sát dự định “không thay đổi, không giảm” số lượng nhân viên IT năm 2023.

Theo thống kê từ IT.com thì:

  • 44.6% các công ty chia sẻ sẽ “không thay đổi hay giảm” mức lương của nhân viên IT trong thời gian tới. 

 II. Tuyển dụng IT 2023 - Top 3 công việc hot nhất

Theo khảo sát từ ITviec, các vị trí IT như: Tester, Full-stack Node.js Developer Và Mobile Developer đang nằm trong top các công việc được tìm kiếm tuyển dụng cao nhất. Kết quả trên so với năm 2022 khá tương đồng, 3 vị trí trên đều nằm trong top vị trí các công ty muốn tuyển dụng nhiều nhất. 

Theo số liệu TopCV cung cấp cho thấy, có tới 69.3% nhân sự IT bày tỏ đang chủ động tìm việc. Ngoài ra, nhân viên trên 3 năm kinh nghiệm là lực lượng lao động được doanh nghiệp quan tâm nhất khi tuyển dụng trong năm 2023, số lượng này chiếm đến 40.8%.

 III. Nhu cầu tuyển dụng IT năm 2023 

Với báo cáo đến từ ITviec, năm 2023 các công ty đề cao những ứng viên IT có kỹ năng giải quyết vấn đề - dùng để phân tích, giải quyết, phát triển phần mềm, sản phẩm nơi liên tục phát sinh các vấn đề phức tạp mỗi ngày. 

Theo cuộc phỏng vấn đến từ các thành viên tại Học viện Tokyo Tech Lab cho biết, nhân viên IT nên sở hữu các kỹ năng như: tiếng Anh lưu loát, kỹ năng giao tiếp, niềm đam mê với công việc,... Những kỹ năng trên sẽ giúp cho quá trình làm việc, trao đổi trong phòng ban nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, một số kỹ năng khác mà các lập trình viên cũng nên rèn luyện ngay từ khi còn trên ghế nhà trường như: 

  • Kỹ năng quản lý thời gian

  • Kỹ năng nghiên cứu

  • Kỹ năng lãnh đạo

  • Kỹ năng thuyết trình

  • Kỹ năng ra quyết định

Sau cuộc khảo sát 1257 chuyên gia IT tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và một số thành phố khác, ITviec đã dự báo mức lương IT trong năm 2023 theo số năm kinh nghiệm như sau: 

Vị trí

Dưới 1 năm

Từ 1-3 năm 

Từ 3-5 năm

Từ 5 - 8 năm

Trên 8 năm 

Full-stack Developer 

17 triệu

19 triệu

25 triệu

37 triệu

39 triệu

Tester

12 triệu

15 triệu

20 triệu

30 triệu

46 triệu 

DevOps Engineer

N/A

31 triệu

40 triệu

61 triệu

65 triệu 

Back-end Developer 

12 triệu

18 triệu

29 triệu

37 triệu 

49 triệu 

Ngoài ra, cũng theo báo cáo, mức lương trung bình các tỉnh thành như sau: 

  • Hà Nội: 34.300.000 VNĐ

  • Đà Nẵng:  27.600.000 VNĐ

  • Hồ Chí Minh: 38.800.000 VNĐ

  • Các tỉnh thành khác dao động trong khoảng: 29.000.000 VNĐ

Những số liệu trên nhằm mục đích cung cấp cho bạn đọc góc nhìn tổng quan về mức lương tuyển dụng IT của thị trường Việt Nam hiện tại. Vì thế, bạn đọc chỉ nên tham khảo và đưa ra kết luận khách quan, cũng như đánh giá năng lực để đề xuất mức lương hợp lý nhất. 

 V. Đánh giá

Trong cuộc phỏng vấn giữa chủ tịch Rikkeisoft - Tạ Sơn Tùng với Vietsuccess, ông đánh giá nghề IT có cơ hội việc làm rộng mở. Tuy nhiên, khi nền kinh tế có mức độ đào thải nguồn nhân lực kém chất lượng ngày càng nhanh, thì bản thân những người định hướng theo IT nên rèn luyện, học hỏi nhiều hơn để trau dồi kinh nghiệm.

Bà Đào Thị Hồng Lê - CEO Tokyo Tech Lab Việt Nam chỉ ra rằng sinh viên Việt Nam hiện nay còn yếu những kỹ năng làm việc như: kỹ năng phân tích, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng làm việc nhóm,... việc yếu những kỹ năng trên ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tiến độ trong công việc.

Thay vì học thụ động trên trường, việc thực tập sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong việc nâng cao kinh nghiệm thực tế cũng như rèn luyện, trau dồi thêm kỹ năng làm việc, làm đẹp CV với các nhà tuyển dụng. Hiện tại, trên thị trường có 1 số học viện có các khóa học lập trình 6 tháng, không chỉ cung cấp cho các bạn kiến thức nền tảng tốt cho việc học, mà còn tạo cơ hội cho các bạn thực chiến với các dự án thực tế mà hầu như tại các trường Đại học chưa cung cấp được. 

Các khóa học IT do Học viện Tokyo Tech Lab cung cấp mang lại cho các bạn một chương trình học hấp dẫn với thời lượng thực hành lên đến 75% khóa học. Các học viên được làm việc tại các dự án thực tế và sau khi hoàn thành khóa học được cam kết đầu ra với mức lương cao hơn 20 - 30% so với mức trung bình thị trường. Ngoài ra, học viên trong quá trình học tập cũng được đào tạo, trau dồi những kỹ năng mềm hỗ trợ trong công việc cũng như tìm việc sau này. 

Học viện Tokyo Tech Lab vừa cung cấp tổng quát về tình hình tuyển dụng IT trong năm 2023, mong rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về thị trường tuyển dụng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bài viết cùng chủ đề:

 

Tokyo Tech Lab Academy

Tags:
Cơ hội nghề nghiệp ngành ITHọc lập trìnhHọc công nghệ thông tin
facebook icon
Chia sẻ
Tokyo Tech Lab

Thầy tận tâm, trò nâng tầm

Khóa học

    Liên hệ

    • email icon

    • phone icon

    • location icon

    © 2023 Tokyo Tech Lab Academy. All Rights Reserved.