blog detail banner

TTLab Academy Blogs

6 khó khăn khi học công nghệ thông tin

list-icon

Mục lục

plus-iconminus-icon
1. Độ phức tạp
2. Kiến thức của ngành được cập nhật liên tục
3. Tiếp xúc nhiều với máy tính 
4. Khái niệm trừu tượng, nhiều vấn đề khó
5. Mức độ cạnh tranh trong ngành
6. Chấp nhận đánh đổi

Bên cạnh độ hot và lợi ích khi học Công nghệ thông tin là những khó khăn mà các lập trình viên cần phải đối mặt khi đi theo ngành này. Ngành học nào cũng có những cái khó riêng, tuy nhiên với ngành có tính đặc thù như Công nghệ thông tin, các bạn sinh viên cần tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây. 

Công nghệ thông tin là một lĩnh vực lớn và đa dạng, với nhiều khía cạnh khác nhau như lập trình, cơ sở dữ liệu, mạng máy tính, trí tuệ nhân tạo,... Chính bởi sự đa dạng như thế, nên nhiều lập trình viên khó khăn trong việc xác định sẽ làm việc tại mảng, lĩnh vực nào. 

Công nghệ thông tin gắn với sự phát triển số hóa, chính vì thế các nền tảng, kiến thức công nghệ ngày một tinh gọn, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới, các ngôn ngữ lập trình tiên tiến, các framework,... Điều này khiến cho nhiều sinh viên khó khăn trong việc cập nhật kiến thức công nghệ thông tin. 

Các nguồn thông tin và tài liệu học trực tuyến, các diễn đàn, blog công nghệ và cộng đồng lập trình viên đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật kiến thức ngành công nghệ thông tin. 

Để theo kịp sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, sinh viên cần duy trì tinh thần học tập liên tục, kết hợp với việc tự học và cập nhật kiến thức mới nhất và áp dụng chúng vào công việc thực tế. 

Với ngành Công nghệ thông tin, đa phần trong quá trình làm việc các lập trình viên đều thao tác trên máy tính, chính vì thế thời gian tiếp xúc với màn hình trở nên quá mức. Điều này dẫn đến gây mỏi mắt, căng cơ và các vấn đề về sức khỏe như chói mắt, rối loạn giấc ngủ.

Tiếp xúc nhiều với máy tính có thể khiến cho sinh viên IT thiếu hoạt động thể chất, điều này có thể dẫn đến lối sống ít vận động, tăng cân, yếu cơ và các vấn đề sức khỏe khác. 

Đồng thời môi trường sống của các bạn cũng bị thu hẹp, không còn dư thời gian để hẹn hò, giao lưu với bạn bè, vui chơi, rèn luyện các kỹ năng mềm. Điều này phần nào khiến cho cuộc sống của các lập trình viên trở nên tẻ nhạt, thiếu sức sống. 

Một số khái niệm trong công nghệ thông tin có thể trừu tượng và khó hiểu như: hệ thống điều hành, thuật toán phức tạp, hoặc kiến trúc mạng. Để có thể hiểu được những khái niệm trừu tượng trên, bạn cần thời gian nghiên cứu và áp dụng vào thực tế. 

Nhiều vấn đề khó khi code là điều quen thuộc với coder, tuy nhiên đây cũng được coi là một trong những khó khăn khiến cho nhiều bạn sinh viên cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc. 

Các bài toán khó, hay những lỗi mà bạn chưa gặp bao giờ sẽ là nền tảng để thúc đẩy tính kiên trì cũng như nâng cao năng lực của bản thân. Từ đó, vững bước hơn trên con đường lập trình của mình. 

Ngành công nghệ thông tin tuy khó là thế nhưng vẫn luôn nằm trong top các ngành học hot tại các trường đại học Việt Nam. Chính vì thế hàng năm có hàng ngàn sinh việc theo học CNTT, doanh nghiệp thì có hạn và muốn tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng, chính vì thế mức độ cạnh tranh của ngành trên cực lớn. 

Để có thể cạnh tranh được trong ngành, bạn cần có kiến thức nền tảng thật vững, nên sớm đi thực tập hoặc tham gia vào các dự án để lấy kinh nghiệm cũng như nâng cao trình độ. Từ đó, sẽ tạo tiền đề giúp bạn được nhiều nhà tuyển dụng tìm đến cũng như ứng tuyển vào vị trí bản thân mong muốn. 

Ngoài những lợi ích như được làm việc tại nhà, không yêu cầu giao tiếp quá nhiều,... thì những lập trình viên cũng cần đối mặt với khó khăn và chấp nhận đánh đổi. 

Lập trình viên cần nhiều thời gian và nỗ lực để học tập, làm việc trong lĩnh vực này. Họ có thể phải làm việc nhiều giờ, thậm chí vào ban đêm hoặc cuối tuần, để hoàn thành dự án và nắm bắt kiến thức mới. 

Chấp nhận với áo lực và căng thẳng mỗi khi làm dự án, đáp ứng yêu cầu khách hàng và giữ vững sự cạnh tranh trong ngành. 

Mặc dù có những đánh đổi, và khó khăn khi theo học lập trình nhưng ngành Công nghệ thông tin sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn kiên trì theo đuổi và có đam mê với ngành. Hy vọng bài viết trên Tokyo Tech Lab Academy đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về ngành Công nghệ thông tin. 

Bài viết cùng chủ đề:

Tokyo Tech Lab Academy

Tags:
Công nghệ thông tinKhó khăn học CNTT
facebook icon
Chia sẻ
Tokyo Tech Lab

Thầy tận tâm, trò nâng tầm

Khóa học

    Liên hệ

    • email icon

    • phone icon

    • location icon

    © 2023 Tokyo Tech Lab Academy. All Rights Reserved.