blog detail banner

TTLab Academy Blogs

BackEnd Developer là gì? Công việc chính của lập trình viên BackEnd?

list-icon

Mục lục

plus-iconminus-icon
I. BackEnd Developer là gì?
II. Công việc chính của một lập trình viên BackEnd?
III. Trở thành lập trình BackEnd cần phải học những gì?
IV. Lập trình FrontEnd hay lập trình BackEnd khó hơn?
V. Kết Luận

Bạn đang tìm hiểu BackEnd Developer là gì? Bạn đang thắc mắc về lập trình Back End cần học gì ? Trong bài viết này của Tokyo Tech Lab Academy sẽ giúp hiểu rõ hơn về khái niệm BackEnd Developer là gì? Cũng như cung cấp cho bạn những thông tin và lộ trình mà bạn cần nắm vững để có thể trở thành BackEnd Developer chuyên nghiệp.

I. BackEnd Developer là gì?

BackEnd Developer được hiểu là những lập trình viên chịu trách nhiệm xây dựng logic và các hệ thống cơ sở hạ tầng phía sau của một ứng dụng hoặc trang web mà người dùng không trực tiếp thấy được. Nó bao gồm các thành phần: Máy chủ (Server), cơ sở dữ liệu (Database), Ứng dụng (Application). Backend Developer đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tính năng và dữ liệu cần thiết cho người dùng và đảm bảo ứng dụng hoặc trang web luôn hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

BackEnd Developer là gì?

II. Công việc chính của một lập trình viên BackEnd?

Công việc của một BackEnd Developer tập trung vào việc xây dựng và duy trì các hệ thống của một ứng dụng hoặc trang web. Dưới đây là một số các công việc chính mà họ thường đảm nhiệm:

Xây dựng logic phía máy chủ: Nhiệm vụ của các BackEnd Developer viết code xây dựng các hoạt động và chương trình chạy trên máy chủ như: xác thực tài khoản, xác minh thông tin chi tiết tài khoản người dùng, gửi email, thanh toán, tối ưu hóa tốc độ tải trang web…

Quản lý cơ sở dữ liệu: BackEnd Developer thường làm việc với các hệ quản trị cơ sở dữ liệu (VD: MySQL, MongoDB) để lưu trữ và quản lý dữ liệu. Họ thiết kế cấu trúc cơ sở dữ liệu, viết truy vấn và đảm bảo rằng dữ liệu được lưu trữ và truy xuất một cách an toàn và hiệu quả.

Xây dựng và quản lý API: BackEnd Developer tạo và duy trì các giao diện lập trình ứng dụng (API) để cho phép các phần khác của hệ thống hoặc các ứng dụng bên ngoài kết nối và tương tác với BackEnd.

Kiểm tra và bảo trì ứng dụng: Lập trình viên BackEnd chịu trách nhiệm kiểm tra ứng dụng để đảm bảo nó hoạt động bình thường. Họ cũng chịu trách nhiệm bảo trì ứng dụng để khắc phục các sự cố và cải thiện hiệu suất

Vai trò công việc của một lập trình BackEnd

III. Trở thành lập trình BackEnd cần phải học những gì?

Để trở thành BackEnd Developer cần học những gì? Dưới đây là các kỹ năng và kiến thức mà bạn cần có để có thể trở thành một lập trình viên BackEnd.

Ngôn ngữ lập trình: Để trở thành một BackEnd Developer thì điều đầu tiên phải kể đến đó là ngôn ngữ lập trình. Bạn cần học và nắm vững ít nhất một ngôn ngữ lập trình Backend phổ biến hiện nay như: Python, Java, Ruby, Node.js (JavaScript), PHP,... để có khả năng xây dựng phần Backend của các ứng dụng hoặc trang web một cách hiệu quả, ngoài ra bạn cũng có thể biết thêm về các ngôn ngữ lập trình FrontEnd như: HTML, CSS, Javascript nếu như bạn có ý định trở thành một Full Stack Developer trong tương lai.

Frameworks và Library: Ngoài các ngôn ngữ lập trình ra thì bạn cũng cần nắm vững một Library hoặc Framework đi kèm theo các ngôn ngữ lập trình BackEnd như: Django (Python), Spring (Java), Express (Node.js), Laravel (PHP) để xây dựng và phát triển các hệ thống phần BackEnd của các ứng dụng hoặc trang web một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cơ sở dữ liệu: Là một BackEnd Developer thì không thể kể đến cơ sở dữ liệu. Bạn cần hiểu biết về các hệ quản trị cơ sở dữ liệu như: MySQL, PostgreSQL, MongoDB để có thể xây dựng và quản lý database cho ứng dụng hoặc trang web (VD: Lưu trữ và truy xuất dữ liệu, đảm bảo tính nhất quán và an toàn của thông tin trong hệ thống,....)

APIs và Web Services: Là hai khái niệm quan trọng đối với một lập trình BackEnd, bạn cần hiểu và nắm vững cách xây dựng và quản lý các API để tương tác giữa FrontendBackend.

Kiến thức về DevOps: Hiểu về quy trình CI/CD, containerization (Docker), quản lý cấu hình sử dụng các công cụ như: Ansible, Chef, Puppet để quản lý cấu hình hệ thống và triển khai phần mềm

Version Control Systems: Hiểu và biết cách sử dụng các công cụ quản lý phiên bản như: Git, GitHub hoặc SVN để quản lý mã nguồn một cách hiệu quả

Testing và Debugging: Là một lập trình BackEnd bạn cũng cần hiểu rõ kiến thức về Testing và Debugging để kiểm tra tính hoạt động ổn định của phần mềm đảm bảo nó hoạt động chính xác và đáp ứng đúng các yêu cầu, đồng thời cũng để tìm và khắc phục lỗi, giúp phần mềm trở nên hoạt động ổn địn hơn.

Kỹ năng mềm: Ngoài các kỹ năng về chuyên môn, thì một BackEnd Developer cũng cần trang bị cho mình các kỹ năng mềm như: Khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể tương tốt với các đồng nghiệp giúp công việc trở nên trơn chu và hiệu quả hơn, ngoài ra một lập trình BackEnd cũng cần có khả năng học hỏi liên tục để theo kịp với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin.

Trở thành lập trình BackEnd cần phải học những gì?

IV. Lập trình FrontEnd hay lập trình BackEnd khó hơn?

Đây là vấn đề mà không ít các bạn coder newbie đang tìm hiểu trước khi định hướng lựa chọn lĩnh vực để theo chuyên sâu. Để đánh giá được lĩnh vực nào khó hơn là rất khó đối với ngành công nghệ thông tin này. FrontEndBackEnd cả hai lĩnh vực đều có hướng đi khác nhau và hướng giải quyết các vấn đề chuyên môn khác nhau, nhưng đến cuối cùng cả 2 đều sẽ kết hợp lại để mang đến một sản phẩm chất lượng nhất cho người dùng.

Vì thế, không có lĩnh vực nào khó hơn lĩnh vực nào, mà khó nằm ở việc bạn có đầu tư thời gian để tìm hiểu và học hỏi hay không. Việc trở thành lập trình viên Back-End hay Front-End, bạn cần xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình và bạn thích làm việc ở lĩnh vực gì. Nếu như bạn là một người thích tính toán logic xử lý dữ liệu thích làm việc với thuật toán thì lĩnh vực Backend sẽ là lựa chọn phù hợp đối với bạn và ngược lại nếu bạn là một người thích sáng tạo, muốn tạo ra các giao diện người dùng đẹp mắt mang lại một trải nghiệm tốt cho người dùng thì vị trí Front End sẽ là lựa chọn đúng đắn đối với bạn. Tóm lại cả hai vị trí đều có những ưu nhược điểm riêng, bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn một hướng đi chuyên sâu cho mình.

Lập trình FrontEnd hay lập trình BackEnd khó hơn

V. Kết Luận

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung thông tin chi tiết giả thích về BackEnd Developer là gì? mà các bạn đang quan tâm cũng như kỹ năng cần thiết để trở thành một lập trình BackEnd mà Tokyo Tech Lab Academy muốn gửi tới bạn trong bài viết này. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực BackEnd và có thể hỗ trợ bạn định hướng được ngành nghề thích hợp với mình trong tương lai.

Tokyo Tech Lab Academy

Tags:
BackEnd Developer
facebook icon
Chia sẻ
Tokyo Tech Lab

Thầy tận tâm, trò nâng tầm

Khóa học

    Liên hệ

    • email icon

    • phone icon

    • location icon

    © 2023 Tokyo Tech Lab Academy. All Rights Reserved.