blog detail banner

TTLab Academy Blogs

Front End Developer là gì? Trở thành lập trình Front End cần kiến thức gì?

list-icon

Mục lục

plus-iconminus-icon
I. Front End Developer là gì? 
II. Có nên học lập trình Front End?
III. Trở thành Front End Developer cần kiến thức gì?
IV. Công việc của một lập trình Front End?
V. Mức lương của vị trí Front End Developer
VI. Lời kết 

Front End Developer là gì? Trở thành Front End Developer cần học gì? Hiện nay đang có rất nhiều các bạn trẻ quan tâm đến công việc lập trình đặc biệt là vị trí lập trình viên Front End, bởi cơ hội nghề nghiệp cao cùng mức lương tương đối hấp dẫn. Trong bài viết này Tokyo Tech Lab Academy sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về lập trình Front End các bạn hãy dõi theo nhé.

I. Front End Developer là gì? 

Front End Developer là gì? Front End Developer được hiểu là chỉ những người lập trình viên chịu trách nhiệm xây dựng phần giao diện người dùng của các ứng dụng hoặc trang web. Công việc của lập trình viên Front End tập trung vào việc sử dụng HTML, CSS và ngôn ngữ lập trình JavaScript để tạo ra giao diện người dùng mà người dùng thấy và tương tác khi truy cập web. Các lập trình Front End thường làm việc cùng với UI/UX DesignerBackEnd Developer để tạo ra trải nghiệm web hoàn chỉnh và tốt nhất cho người dùng.

Front End Developer là gì

II. Có nên học lập trình Front End?

Với sự phát triển mạnh của công nghệ nói chung và ngành công nghệ thông tin nói riêng tại Việt Nam thì vị trí Front End Developer là một trong những công việc được nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ bởi: 

Thị trường việc làm lớn: Với sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng phần mềm và các nền tảng website. Front end Developer là một trong những vị trí không thể thiếu trong việc xây dựng và phát triển giao diện người dùng của ứng dụng web. Vì thế vị trí này đang được rất nhiều các công ty công nghệ mở cửa chào đón.

Mức lương hấp dẫn: Không thể phụ nhận rằng lĩnh vực công nghệ thông tin đang là một trong những công việc có mức lương thu nhập cao tại Việt Nam và trên thế giới. Mức lương vị trí Front end Developer ở các công ty công nghệ lớn trên thế giới có thể lên tới hàng trăm nghìn USD mỗi năm. Ngay cả ở Việt Nam, mức lương của lập trình front end cũng rất cao.

Cộng Đồng Lớn: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, các cộng đồng lập trình viên front-end ngày càng phát triển mạnh, cung cấp nhiều tài liệu học tập giúp bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin, tài nguyên để luyện tập và phát triển các kỹ năng lập trình vững vàng.

III. Trở thành Front End Developer cần kiến thức gì?

Để trở thành một lập trình viên Front End bạn cần phải có những kiến thức và kỹ năng chuyên môn sau: 

HTML/CSS: là 2 nền tảng cơ bản để xây dựng giao diện website và ứng dụng web. Lập trình viên Front End cần thành thạo HTML (Hypertext Markup Language) để tạo cấu trúc nội dung trang web và CSS (Cascading Style Sheets) để tùy biến và định dạng giao diện như: màu sắc, kích thước, phông chữ…

JavaScript: Là ngôn ngữ lập trình quan trọng trong việc xây dựng giao diện website và ứng dụng web, JavaScript giúp tạo ra các hiệu ứng động, tương tác người dùng và thêm tính năng cho trang web, giúp trang web trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Framework Front-End: React, Vue, Angular, Svelte, jQuery, Bootstrap là những library và framework phổ biến giúp các Front End Developer xây dựng giao diện một cách nhanh và hiệu quả hơn. Bạn nên học ít nhất 1 library hoặc framework để nâng cao kỹ năng lập trình và mang lại hiệu quả cho công việc của mình.

Responsive Design: là kỹ năng thiết kế giao diện website tương thích với mọi kích thước màn hình thiết bị giúp bạn tạo ra một trải nghiệm tốt cho người dùng. Đó là một trong những kỹ năng cần có quan trọng đối với một Front End Developer

Cross - Browser: là khả năng phát triển các ứng dụng web hoặc trang web sao cho chúng hoạt động một cách nhất quán và ổn định trên nhiều trình duyệt web khác nhau như: Chrome, Firefox, Safari, Edge,... Vì vậy bạn cần tìm hiểu và nắm chắc các tính năng và cách thức hoạt động của các loại trình duyệt để có thể tối các ứng dụng web hoặc trang web tương thích và hoạt động trơn tru trên nhiều trình duyệt nhằm mang lại trải tốt nhất cho người dùng  

REST API: Trong Front End, REST API được sử dụng để gửi yêu cầu (request) từ trình duyệt đến máy chủ và nhận phản hồi (response) để hiển thị dữ liệu lên giao diện người dùng. Ví dụ, khi xây dựng một trang web, Front End có thể sử dụng REST API để lấy thông tin sản phẩm từ máy chủ và hiển thị danh sách sản phẩm.

Trở thành Front End Developer cần kiến thức gì

IV. Công việc của một lập trình Front End?

Lập trình Front End là việc tạo ra giao diện người dùng giúp người dùng có thể tương tác với ứng dụng hoặc trang web. Công việc của một lập trình viên Front End bao gồm các nhiệm vụ sau:

Xây dựng giao diện người dùng (UI): Các Front End Developer thường sử dụng ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript để tạo ra các ứng dụng web hoặc các trang web có giao diện thân thiện với người dùng. Điều đó bao gồm thiết kế và triển khai xây dựng layout, tạo animation, xử lý sự kiện người dùng, các phần tử như nút bấm, ô nhập liệu, menu, thanh công cụ,..vv

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (UX optimization): Các lập trình Front End chịu trách nhiệm đảm bảo rằng giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thông qua việc cải thiện hiệu suất, thời gian tải trang,...

Tương tác với BackEnd: Ngoài chịu trách nhiệm xây dựng người dùng các Front End Developer cần giao tiếp với phía Backend thông qua các API để lấy và gửi dữ liệu, cập nhật trạng thái ứng dụng trang web trên giao diện người dùng

Cập nhật và duy trì: Thường xuyên cập nhật giao diện để cải thiện chức năng và trải nghiệm người dùng. Đồng thời, duy trì mã nguồn, tối ưu hóa và bảo trì các thành phần giao diện đã xây dựng.

Công việc của một lập trình Front End

V. Mức lương của vị trí Front End Developer

Mức lương cho vị trí lập trình Front End có thể khá đa dạng và thay đổi theo nhiều yếu tố như địa điểm làm việc, kinh nghiệm, cấp độ kỹ năng….Tùy thuộc vào cấp độ kỹ năng và kinh nghiệm, mức lương trung bình cho lập trình viên Front End có thể dao động khoảng:

  • Cấp bậc Fresher Front End: 6 – 8 triệu đồng/tháng
  • Cấp bậc Junior Front End: 8 – 12 triệu đồng/tháng
  • Cấp bậc Senior Front End: 12 – 25 triệu đồng/tháng
  • Cấp bậc Manager Front End: trên 25 triệu đồng/tháng

VI. Lời kết 

Như vậy Front End Developer là 1 phần không thể thiếu trong việc phát triển và xây dựng giao diện người dùng. Hy vọng qua bài viết này, Tokyo Tech Lab Academy có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về vai trò quan trọng của lập trình Front End cũng như những kiến thức cần có để có thể trở thành một lập trình viên Front End tương lai.

Tokyo Tech Lab Academy

facebook icon
Chia sẻ
Tokyo Tech Lab

Thầy tận tâm, trò nâng tầm

Khóa học

    Liên hệ

    • email icon

    • phone icon

    • location icon

    © 2023 Tokyo Tech Lab Academy. All Rights Reserved.