blog detail banner

TTLab Academy Blogs

IT Communicator là gì? Cần kỹ năng gì để trở thành IT Communicator

list-icon

Mục lục

plus-iconminus-icon
IT Communicator là gì?
Công việc của IT Comtor 
Biên dịch
Phiên dịch
Những kỹ năng cần thiết để trở thành IT Comtor
Tiếng Nhật
Kỹ năng biên dịch
Kỹ năng về CNTT
Giao tiếp kỹ năng

Ưu ái làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực CNTT, vị trí IT Communicator đã ra đời. Với những bạn theo học tiếng Nhật thì chắc chắn “IT Comtor” là một cụm từ rất quen thuộc, thế nhưng các bạn đã thực sự hiểu rõ về ngành nghề mới nổi này chưa? Hãy cùng Tokyo Tech Lab Academy tìm hiểu nhé.

IT Communicator.png

IT Communicator là gì?

Trong phát triển offshore, IT Communicator là cầu nối giao tiếp giữa quản lý dự án người Nhật và đội phát triển phía Việt Nam. IT Communicator là thuật ngữ viết tắt của “Information Technology Communicator" hay thường được gọi tắt là IT Comtor. Hiểu đơn giản IT Comtor chính là "một người biên - phiên dịch" trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Công việc của IT Comtor 

Vai trò của IT Comtor sẽ khác nhau tùy thuộc vào đặc thù của từng công ty, dự án. Nhưng về cơ bản nhiệm vụ chính của một IT Comtor sẽ như sau:

Biên dịch

Công việc chủ yếu của IT Comtor là biên dịch "Tài liệu đặc tả yêu cầu" (tên tiếng Anh là "Specification Document"), thường được gọi theo cách ngắn gọn là "dịch spec". Khi bên Nhật gửi bản thiết kế, hay spec sang cho đội Việt Nam, nhiệm vụ của IT Comtor là dịch những tài liệu đó sang tiếng Việt và truyền đạt những nội dung đó cho các lập trình viên. “Dịch spec" nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế không phải vậy. Bởi nếu dịch sai, hoặc hiểu sai spec sẽ dẫn đến việc lập trình viên hiểu sai yêu cầu của khách hàng và code sai. Do đó đòi hỏi bạn cần cẩn thận, tỉ mỉ trong từng câu chữ.

Ngoài thông số dịch vụ, bạn còn phải “dịch bug", tức là "dịch lỗi". Trong quá trình phát triển phần mềm thì có lỗi là việc không thể tránh khỏi. Ví dụ khi mua sắm trên Shopper, bạn mua sản phẩm A với số lượng là 1, nhưng khi tiến hành đặt hàng lại tìm thấy app tính tiền cho 2 sản phẩm A. Đây chính là lỗi phần mềm Bug thường đến dồn dập vào thời điểm sắp ra mắt sản phẩm hay khi cập nhật phiên bản mới của phần mềm .Những ngày này, Yêu cầu bạn phải tập trung cao độ để xử lý lượng bug đủ lớn để trả về.

Còn lại một phần công việc rất quan trọng nữa là Q&A dịch thuật. Khi phía Nhật gửi thông số kỹ thuật, tài liệu cho nhóm mình, các thành viên trong nhóm sẽ đọc các tài liệu đó bằng tiếng Việt do Comtor dịch. Nếu có nội dung không hiểu, cần xác định thì đó chính là lúc IT Comtor cần vào việc. Comtor sẽ dịch các câu hỏi được trao đổi lại giữa đội Việt Nam và đội Nhật Bản cho đến khi bạn hiểu được vấn đề.

Phiên dịch

Nếu đọc nội dung ở trên, có thể sẽ có nhiều bạn nghĩ rằng, chỉ cần biên dịch là đủ thông tin cho team Việt Nam thì không phải, thực tế công việc Yêu cầu các kỹ năng hơn nhiều. Ngoài những công việc đầu tiên, IT Comtor còn cần báo cáo tiến trình, và họp video call hoặc zoom với khách hàng thường xuyên. 

Những kỹ năng cần thiết để trở thành IT Comtor

Tiếng Nhật

Là IT Comtor người Nhật, thì kỹ năng tiếng là không thể thiếu đúng không. Để công việc vui mừng, thuận lợi thì tối thiểu cần phải có chứng chỉ N2. Tuy nhiên, mọi người cũng biết có “N2 cái này, N2 cái kia”. N2 ở đây yêu cầu 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phải thực sự từ “tốt” trở lên mới xử lý được công việc biên dịch phiên tài liệu và trao đổi với khách hàng.  

Kỹ năng biên dịch

Trong quá trình phát triển ở nước ngoài, công việc biên dịch tài liệu là công việc rất quan trọng. Các lập trình viên đội Việt Nam cần hiểu rõ nội dung của các tài liệu về thông số kỹ thuật, biên bản cuộc họp, thiết kế… mà phía Nhật gửi sang, đây chính là lúc cần IT Comtor phát huy kỹ năng biên dịch của mình. Bên cạnh đó, để tham dự cuộc họp với khách hàng/phía Nhật diễn ra chia sẻ, cũng không thể thiếu kỹ năng dịch xuất sắc của IT Comtor.

Kỹ năng về CNTT

Kỹ năng về CNTT ở đây không phải là kỹ năng thiết kế phần mềm, hay kỹ năng mã, mà là khả năng hiểu về kỹ thuật trong CNTT (hiểu bản thiết kế, thông số kỹ thuật, mã…). Nếu không hiểu về kỹ thuật, sẽ không thể truyền đạt chính xác những yêu cầu của khách hàng, cũng như những nội dung mô tả trong thông số kỹ thuật, bản thiết kế…

Giao tiếp kỹ năng

IT Comtor chính là cầu nối giao tiếp giữa khách hàng phía Nhật Bản và Đội phát triển phía Việt Nam, do đó kỹ năng tiếp theo tốt là một lợi thế cực kỳ lớn khi làm IT Comtor. Nếu giao tiếp không tốt, sẽ không thể truyền đạt rõ ràng nội dung trao đổi giữa hai bên Nhật Bản - Việt Nam, dẫn đến việc chia sẻ thông tin giữa hai bên không diễn ra thuận lợi, trong một số trường hợp xấu sẽ dẫn đến nguy cơ bị khách hàng chấm dứt hợp đồng.

Hy vọng với những thông tin mình chia sẻ bên trên, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về công việc IT Comtor và từ đó sẽ có hướng dẫn đúng đắn cho công việc tương lai.

Bài viết cùng chủ đề:

Tokyo Tech Lab Academy

Tags:
IT ComtorIT CommunicatorKỹ năng trở thành IT Communicator
facebook icon
Chia sẻ
Tokyo Tech Lab

Thầy tận tâm, trò nâng tầm

Khóa học

    Liên hệ

    • email icon

    • phone icon

    • location icon

    © 2023 Tokyo Tech Lab Academy. All Rights Reserved.