blog detail banner

TTLab Academy Blogs

Tester cần những kỹ năng gì?

list-icon

Mục lục

plus-iconminus-icon
Kỹ năng về công nghệ
Các kỹ năng mềm

Tester là một thuật ngữ để chỉ các cá nhân kiểm thử phần mềm. Công việc chính của họ là sử dụng các kỹ thuật Test Manual và Automation để tìm kiếm lỗi hay bất kỳ vấn đề nào của một ứng dụng mà người dùng cuối có thể gặp phải. Vậy Tester cần những kỹ năng gì để có thể thực hiện tốt các yêu cầu kiểm thử phần mềm? Trong phần này, các bạn hãy cùng Tokyotech Lab Academy tìm kiểu một số kỹ năng mà bất kỳ tester nào cũng cần phải có nhé!

Tester cần những kỹ năng gì.png

Kỹ năng về công nghệ

Hiểu biết về công nghệ là một yêu cầu bắt buộc đối với một tester. Thậm chí, các tester còn phải có kiến thức vững chắc và kinh nghiệm trong phát triển phần mềm. Việc có thể sử dụng thành thạo các công cụ kỹ thuật cũng rất cần thiết đối với tester.

Dưới đây là những kỹ năng liên quan đến kỹ thuật – công nghệ mà các tester cần phải có:

  • Kiến thức cơ bản về Cơ sở dữ liệu/SQL: Khi thực hiện kiểm thử, tester phải làm việc với một lượng lớn dữ liệu.. Dữ liệu này được lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu khác nhau như Oracle, MySQL… Vì thế, hiểu biết về cơ sở dữ liệu/SQL là kỹ năng cơ bản mà các tester phải có.

  • Biết sử dụng hệ điều hành Linux: Hầu hết các ứng dụng phần mềm như Application Server, Web-Services, Databases đều được triển khai trên các máy Linux. Điều này đòi hỏi tester phải biết cách sử dụng Linux để hỗ trợ quá trình kiểm thử phần mềm.

  • Thông tạo Test Management tools: Đây là các công cụ Quản lý hoạt động kiểm thử mà tester phải sử dụng mỗi ngày. Nếu không có kỹ năng quản lý kiểm thử thích hợp, việc kiểm thử phần mềm sẽ không hiệu quả.

  • Làm việc với Defect Tracking tools: Đây là các công cụ giúp tester theo dõi lỗi một cách có hệ thống. Tester sẽ cần có kiến thức và kỹ năng sử dụng một số công cụ như Jira, QC, Bugzilla…

  • Sử dụng Automation tools: Các tester phải có kỹ năng sử dụng các công cụ tự động hóa như Ranorex, Selenium và Cucumber để hỗ trợ quá trình kiểm thử.

Các kỹ năng mềm

  • Giao tiếp: Tester giỏi là người luôn tỏ ra thoải mái với các cuộc xung đột. Nếu nhiều lần, nó sẽ trở nên khó khăn trong việc xác định nguồn gốc của lỗi. Ví dụ, nó có thể là lỗi mã hóa, lỗi tài liệu, lỗi thiết kế và thậm chí nó có thể chẳng phải là lỗi. Nhưng công việc của Tester là việc thông báo lỗi. "Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, thì bạn sẽ có được 70% sự đảm bảo công việc". Là một tester bạn cần giao tiếp với nhiều người trong một công ty như trưởng nhóm, lập trình viên, BA,... Tìm ra sự thiếu sót là không đủ, bạn cần phải diễn giải tốt hơn và có thể cung cấp dữ liệu để giải quyết vấn đề. Vũ khí lớn nhất của bạn là "Giao tiếp", hãy trò chuyện mà không có sự e ngại, Email mà không có lỗi nào và trở thành một bậc thầy về giao tiếp. Giao tiếp - cả nói và viết - là một kỹ năng quan trọng giúp bạn trao đổi chặt chẽ với các developers, những người phân tích chức năng hay những bên liên quan khác trong dự án. Bạn phải đảm bảo được là hiểu rõ yêu cầu của dự án, mô tả được những tiêu chí để kiểm tra và giải thích các bước mô tả vấn đề. Là 1 QA bạn không thể ngại đặt câu hỏi hoặc nói lên tiếng nói của mình

  • Kỹ năng phân tích: Muốn trở thành một Tester giỏi, bạn cần có 1 kỹ năng phân tích nhanh nhạy và chính xác, rèn luyện được khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, nhiều hướng. Để có góc nhìn đó, bạn cần phải phân tích yêu cầu khách hàng đưa, phân tích trong từng function nhỏ mà bạn đang test, tìm ra được những điểm mấu chốt, quan trọng, dự đoán được những vùng có thể xảy ra bug nhiều và phải kết hợp phân tích trong các function liền kề function mà bạn đang test. Kiểm thử phần mềm cho bạn cơ hội sử dụng khả năng sáng tạo, phân tích để tìm ra những thứ mà người khác không thấy được. Bạn sẽ cảm thấy thú vị với thách thức đó. Bạn phải nghĩ khác những việc và các tình huống mà người khác nghĩ vì nếu các bug dễ nhìn thấy thì nó đã không tồn tại.

  • Tổ chức và quản lý thời gian: Có thể quản lý công việc là rất cần thiết với các tester. Tester cần có những kỹ năng mềm này để nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc.

  • Luôn luôn học hỏi, học hỏi nhanh: Công nghệ ngày càng phát triển, nó phát triển từng ngày, mỗi ngày đều có nhiều điều mới mẻ. Nếu chúng ta không cập nhật thông tin thì chúng ta sẽ tụt hậu. Do vậy, chúng ta phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nổ lực tìm kiếm, cập nhật mọi sự thay đổi để phục vụ cho công việc, lĩnh vực mà chúng ta đang ngày đêm gắn bó cùng nó. Bạn phải sẵn sàng chuyển đổi, học domain khác và nhìn các domain ở các góc độ khác nhau. Đừng bao giờ suy nghĩ mình học đủ rồi hoặc mình giỏi rồi. Bởi lẽ, nếu bạn biết càng nhiều, năng lực của bạn ngày càng được đánh giá cao. Điều đó có nghĩa là nhu cầu nhà tuyển dụng cần bạn cũng nhiều và lẽ đương nhiên là thu nhập của bạn cũng từ đó mà tăng lên. 

  • Chi tiết, tỉ mỉ, cẩn thận, kiên trì: Để test hiệu quả, nâng cao chất lượng của sản phẩm đến mức tối ưu thì một người tester phải rèn luyện cho mình khả năng cẩn thận, kiên trì, tỉ mỉ và chi tiết. Chúng ta sẽ không thể bỏ qua từng cái dấu chấm hay dấu phẩy, icon có bị méo xệch hay hàng vàn, hàng tỉ thứ nhỏ nhặt khác. Nhưng tất cả đều vô cùng quan trọng, nó hướng đến sự thân thiện với người dùng, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Sản phẩm hoàn thiện, chất lượng cao sẽ tạo thêm niềm tin và uy tín của công ty với đối tác. Chính vì vậy, tester là vị trí không thể thiếu và công việc này quyết định khá nhiều vào sự thành công chung của dự án. Do đó, tester bắt buộc phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ, nhạy bén. Nếu đã qua khâu kiểm tra mà sản phẩm vẫn bị lỗi, tester phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

  • Luôn đổi mới: Một ngày của một tester sẽ như thế nào? Thiết kế test case, thực hiện kiểm thử, log những lỗi hay những ảnh hưởng không hợp lý trong quá trình kiểm thử tìm được v.v... Những công việc lặp lại hằng ngày như vậy có làm bạn thấy chán. Vì vậy bạn hãy tạo ra một điều gì đó mới mẻ trong quá trình làm việc, điều này không chỉ mang đến cho bạn một cảm giác hài lòng mà còn giúp bạn tạo ra một hình ảnh đẹp trong mắt các đồng nghiệp và các nhà quản lý vì các ý tưởng mới. Sự đổi mới không nhất thiết phải là các giải pháp phức tạp, mà đó có thể chỉ là những giải pháp nhỏ có thể thực hiện được như: kết nối tất cả các nhóm qua một "mạng xã hội công ty" mà chỉ có thể được truy cập duy nhất trong công ty của bạn.

  • Linh động: Bạn được dạy khi bắt tay vào làm việc thì phải có công đoạn này rồi mới đến công đoạn kia, làm cái này thì không được để sót vấn đề kia, nhưng điều đó không đúng với tất cả các trường hợp. Nhiều khi các bạn bị chìm trong những bài học, các bạn đọc lý thuyết nhưng không hiểu sẽ vận dụng nó như thế nào hay vận dụng vào rồi thì cũng không biết làm thế để làm gì. Mỗi dự án nó có đặc thù riêng, đặc thù về yêu cầu, đặc thù về thời gian, đặc thù về nhân sự,... Chính vì vậy bạn phải linh động để điều chỉnh plan của mình sao cho phù hợp. Hãy tìm cho mình một con đường ngắn nhất, dễ đi nhất, nếu không tim thấy nó, bạn hãy tạo ra nó.

  • Luôn đặt câu hỏi: Luôn có suy nghĩ không bao giờ hết bug trong sản phẩm, tìm mọi cách tìm ra bug Nếu bạn có: Nhiều câu hỏi hơn, Nhiều sự cố hơn, Nhiều câu trả lời hơn, Nhiều sửa lỗi hơn thì lẽ dĩ nhiên bạn sẽ có một sản phẩm: Chất lượng hơn. Là một tester, bạn khám phá mọi thứ bằng cách đặt ra các câu hỏi cho chính mình và cho những người khác. Không bao giờ được có suy ghĩ hết bug. Không có sản phẩm nào là hoàn hảo. Nó chỉ có thể hoàn thiện và sẽ ngày càng hoàn thiện nếu bạn phát hiện ra những sai sót. Không thể dễ dàng cho một case nào đó pass, mà hãy suy nghĩ để làm sao có thể xảy ra những trường hợp fail. Trong trường hợp bạn không hiểu logic hoặc bất cứ thứ gì đó về yêu cầu mà khách hàng đưa ra, hãy luôn mạnh dạn đặt câu hỏi với mình, với dev, với đồng nghiệp, với sếp của mình, bất cứ ai có thể giải thích được những vấn đề thắc mắc của mình. Hãy luôn đặt những câu hỏi trong đầu để suy nghĩ ra những trường hợp có thể xảy ra bug

  • Thừa nhận lỗi của bản thân: Mắc lỗi là chuyện khá bình thường của con người. Bất cứ ai cũng có thể mắc lỗi. Nhưng vấn đề lớn nhất là chúng ta phải biết thừa nhận chúng. Đôi lúc, bạn có thể bỏ sót một vài lỗi quan trọng hoặc log sai các lỗi. Thay vì cãi nhau và tranh luận, thì hãy thừa nhận các lỗi và cố gắng không lặp lại. Đó là một đức tính tốt mà một tester cần có.

  • Tham gia các mạng xã hội: Các trang mạng làm cho bạn tốn nhiều thời gian hơn là bạn nghĩ. Nhưng đó cũng là những lợi thế. Tham gia vào các diễn đàn, chủ động trong các cuộc thảo luận, trở thành một thành viên của một nhóm kiểm thử phần mềm, theo dõi những cá nhân xuất sắc làm việc trong ngành. Tất cả những việc làm này sẽ giúp bạn cập nhật các xu hướng mới nhất, các công nghệ mới nhất.

  • Xem mình như khách hàng, mình là người sở hữu sản phẩm “Tester” là người không bị ảnh hưởng bởi các ứng dụng được phát triển và họ test dựa trên kinh nghiệm thực tế mà tiến hành sử dụng các ứng dụng với tất cả các tình huống có thể. Một Tester tốt sẽ biết rằng người dùng có thể tạo ra trăm ngàn lỗi khi học tập và sử dụng một sản phẩm. Người dùng thực sự sẽ học cách sử dụng sản phẩm bằng cách thử và xem điều gì đã xảy ra hơn là chỉ ngồi đọc hướng dẫn sử dụng. Hãy đặt mình là người dùng cuối để có cái nhìn tổng quan nhất, cái nhìn bao rộng, tổng quát, đánh giá cao nhất về sản phẩm của mình. Từ đó sẽ phát hiện ra được những lỗ hổng, những bug phát sinh trong quá trình test. Hãy luôn xem mình là người dùng đầu tiên để trải nghiệm sản phẩm.

Trên đây là một số kỹ năng mà một Tester cần có để làm nghề. Nếu bạn muốn tìm hiểu về các khóa học Tester, hãy follow và liên hệ Tokyo Tech Lab Academy nhé!

Bài viết cùng chủ đề: 

Tokyo Tech Lab Academy

Tags:
Kỹ năng của TesterTester
facebook icon
Chia sẻ
Tokyo Tech Lab

Thầy tận tâm, trò nâng tầm

Khóa học

    Liên hệ

    • email icon

    • phone icon

    • location icon

    © 2023 Tokyo Tech Lab Academy. All Rights Reserved.